7 thói quen để thành đạt

Liên hệ

 

Để thành đạt, chúng ta cần xây dựng những thói quen nào? Trong tác phẩm mang tên “7 Habits of Highly Effective People” (tạm dịch là “7 Thói quen để thành đạt”) của tác giả Stephen R. Covey đã gợi ý 7 thói quen thú vị.

Cuốn sách này được xuất bản vào năm 1989, cuốn sách đã cung cấp đến độc giả những thói quen hữu dụng có thể thay đổi cuộc đời của một người trở nên tốt đẹp và thành công hơn.

Tính đến nay, cuốn sách đã được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ khác nhau và bán được hơn 20 triệu bản. Năm 2002, tạp chí Forbes bình chọn cuốn sách “7 Habits Of Highly Effective People” vào danh sách 10 cuốn sách về quản trị ảnh hưởng nhất thế giới từ trước đến nay.

 

 

Mô tả

1. Tiên phong – chủ động

Thế nào là chủ động? Cuốn sách này đề cập đến tính chủ động là việc sống có trách nhiệm với cuộc sống và hành động của mình, cũng như tập trung vào những điều mà bản thân có thể kiểm soát.

Trở nên chủ động có nghĩa chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các vấn đề của mình, thay vì dành năng lượng cho những điều mà bản thân không thể kiểm soát.

Người chủ động chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định nào của mình và thường tập trung vào những điều mà mình có thể kiểm soát. Họ chọn cách phản ứng với một một tình huống cụ thể.

Bạn có thể rèn luyện tính chủ động bằng việc tạo ra tính cam kết cho bản thân và cố gắng tuân thủ chúng một cách chặt chẽ.

7 Habits of Highly Effective People

2. Sống có mục đích

Thói quen này liên quan đến việc xác định mục tiêu và mục đích của mỗi người trong cuộc sống. Điều này được coi như là một kim chỉ nam để mỗi người ra quyết định và ưu tiên trong các hành động của mình. 

Khi bạn xác định được điều gì quan trọng với mình, lúc này bạn có thể sống một cuộc đời ý nghĩa, và hiện thực những điều quan trọng này.

Covey chia sẻ về cách hiệu quả nhất để xác định mục tiêu cuối cùng là tạo ra một sứ mệnh cho bản thân. Sứ mệnh này nên tập trung vào một số điều như:

  • Bạn muốn trở thành ai?
  • Bạn muốn làm gì?
  • Giá trị nào làm cơ sở cho hai điều trên?

3. Ưu tiên điều quan trọng

Điều này được hiểu là việc dành năng lực và thời gian quan trọng trong cuộc sống và học cách từ chối những việc không quan trọng. 

Để bắt đầu chương này, tác giả đã đặt ra hai câu hỏi để người đọc trả lời:

  • Thứ nhất, điều gì bạn có thể làm thường xuyên nhưng hiện tại bạn không làm để cuộc sống cá nhân trở nên tốt hơn?
  • Một điều mà bạn có thể làm để giúp cuộc sống hoặc tình hình kinh doanh trở nên tốt hơn?

Thói quen đầu tiên khuyến khích bạn nhận ra rằng bạn đang chịu trách nhiệm với cuộc sống của mình, thói quen thứ hai dựa trên khả năng hình dung và xác định những giá trị quan trọng, trong khi thói quen thứ 3 đề cập đến việc áp dụng hai thói quen này. Điều này tập trung vào rèn luyện việc tự quản lý hiệu quả thông qua ý chí độc lập.

Sau khi trả lời các câu hỏi trên, bạn sẽ nhận thức được rằng, bạn có khả năng thay đổi cuộc sống của mình hay không.

Như vậy, khi bạn sở hữu ý chí độc lập là bạn có khả năng đưa ra quyết định và hành động theo chúng. Thói quen thứ 3 này đề cập đến việc ưu tiên những cam kết và xếp những điều quan trọng lên hàng đầu.

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “7 thói quen để thành đạt”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938 27 09 77